Matson Tạm Dừng Vận Chuyển Xe Điện và Pin LFP Trong Khi Đánh Giá Chiến Lược Giảm Thiểu Rủi Ro

August 7, 2025 by
Matson Tạm Dừng Vận Chuyển Xe Điện và Pin LFP Trong Khi Đánh Giá Chiến Lược Giảm Thiểu Rủi Ro
Đỗ Bình Dương

Công ty dịch vụ vận tải Matson đã tạm dừng vận chuyển xe điện (EV) và pin lithium iron phosphate (LFP) – một loại hóa học pin lithium-ion thường được sử dụng trong xe điện – do lo ngại về nguy cơ cháy nổ trong quá trình vận chuyển.

 

Trong một thư gửi khách hàng vào đầu tuần này, công ty cho biết việc tạm dừng là “do mối quan ngại ngày càng tăng về an toàn khi vận chuyển các phương tiện sử dụng pin LFP dung lượng lớn.”

 

Matson hoạt động dọc theo Bờ Tây Hoa Kỳ và khắp Thái Bình Dương, cung cấp dịch vụ vận chuyển xe đến các địa điểm như Hawaii, Alaska, Guam và Micronesia. Công ty cũng vận hành dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc đến Nam California, với đội tàu bao gồm các tàu ro-ro chuyên dụng.

 

Việc tạm dừng áp dụng cho tất cả các tuyến và bao gồm cả xe điện mới và đã qua sử dụng, xe lai plug-in và pin LFP độc lập.

 

Các đám cháy liên quan đến pin LFP đòi hỏi các biện pháp xử lý khác so với cháy liên quan đến động cơ đốt trong (ICE). Một trong những mối quan ngại chính là chạy nhiệt (thermal runaway) – hiện tượng nhiệt độ pin tăng lên, làm thay đổi thành phần hóa học của pin, gây ra phản ứng hóa học có thể dẫn đến ngắn mạch và tỏa thêm nhiệt. Tình trạng này khiến các đám cháy khó kiểm soát và tăng nguy cơ tái bùng phát.

 

Trước đây, Matson đã thành lập Nhóm Công tác Vận chuyển An toàn Xe Điện để giải quyết các thách thức liên quan đến vận chuyển pin. Các biện pháp được áp dụng bao gồm tăng cường quy trình kiểm tra và danh sách kiểm tra vận chuyển pin, đặc biệt tại các bến xe. Trên tàu, công ty đã triển khai giao thức lưu trữ, công cụ phát hiện nhiệt độ và thiết bị chữa cháy.

 

Theo thư, vận chuyển có thể được nối lại khi các tiêu chuẩn và chiến lược giảm thiểu rủi ro đầy đủ được áp dụng. Matson tuyên bố sẽ “tiếp tục chấp nhận [xe điện] khi các giải pháp an toàn phù hợp với yêu cầu của chúng tôi được triển khai.”

 

Các sự cố vận chuyển liên quan đến xe điện gần đây 

- Hyundai Glovis thực hiện các biện pháp ngăn cháy xe trên tàu 

Mối lo ngại về vận chuyển xe điện đường biển tăng lên sau một số vụ cháy tàu gần đây. Đầu năm nay, một tàu chuyên chở xe và xe tải do SAIC Anji Logistics thuê, Morning Midas, đã chìm sau một vụ cháy được cho là bắt đầu từ boong chở xe điện. Thủy thủ đoàn đã được sơ tán, và con tàu, chở khoảng 3.000 xe – bao gồm 681 xe điện lai và 70 xe điện thuần – đã bị mất. Nguyên nhân chính thức chưa được xác nhận.

 

Năm 2023, tàu Fremantle Highway bốc cháy ở Biển Bắc sau khi rời cảng Bremerhaven. Vụ cháy được dập tắt, và tàu sau đó được kéo đến nơi an toàn. Tàu chở xe điện, nhưng cơ quan chức năng không xác định nguyên nhân cháy là do các xe này.

 

Vụ việc năm 2022 liên quan đến tàu Felicity Ace khiến tàu chìm hai tuần sau khi xảy ra cháy. Tàu chở khoảng 4.000 xe từ các thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen. Khi đó, các báo cáo cho rằng pin lithium-ion có thể đã góp phần làm tăng mức độ nghiêm trọng của vụ cháy, dù nguyên nhân chính xác không được xác nhận chính thức.

#HandymanVN #DLVCorporation #XeĐiện #AnToànHàngHải #ThiếtBịChấtLượng

Start writing here...

Share this post